Kinh tế vĩ môĐịa Chính trịBiển đỏ dậy sóng

Biển đỏ dậy sóng

Spread the love
Căng thẳng ở Biển Đỏ đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Tình hình an ninh bất ổn ở khu vực này, do các cuộc tấn công của nhóm Houthi và các xung đột liên quan, đã làm gián đoạn các tuyến đường vận tải biển quan trọng.
Có lẽ rất nhiều người đã quen thuộc với huyền thoại về nhà tiên tri Moses. Kinh thánh của người Do Thái kể rằng hơn 3.000 năm trước, ông là một hoàng tử Ai Cập mang dòng máu của người Do Thái. Nghe theo lời phán truyền của Chúa trời, Moses đã lãnh đạo hàng trăm nghìn nô lệ Do Thái đi khỏi Ai Cập để tìm miền đất hứa.
Pharaoh Ai Cập cản trở Moses và Chúa trời đã gieo rắc 10 đại dịch trên vương quốc Ai Cập. Khi Moses dắt díu người dân Do Thái tới biển Đỏ, Pharaoh lòng đầy thù hận đã dẫn đại quân đuổi theo để mở cuộc tàn sát. Và Chúa trời đã làm phép rẽ nước Biển Đỏ để người Do Thái đi qua, đồng thời nhấn chìm quân đội Ai Cập.
 
Các vấn đề xung đột giữa Hamas – Israel gần đây không chỉ là một cuộc xung đột cục bộ, nếu để ý thì thì thấy các hành động rất hệ thống giữa lực lượng.
Ngày 10/01, trong chương trình live tiên của năm, mình có chọn chủ đề Biển Đỏ dậy sóng làm chương trình đầu tiên, mở đầu cho một năm theo góc nhìn của mình là nhiều biến cố địa chính trị cần theo dõi.
Hôm nay 12/01 thì đã thấy bom đạn khắp nơi, thị trường bay ngay 14 điểm. Tối qua CPI thì cuối năm lại không như thị trường kì vọng làm tiền đề cho 6 lần cắt 😉
Xem ra chiến thuật Phòng Ngự Chặt, Phản Công Nhanh trong chương trình Đầu tư gì 2024 với 6 danh mục đầu tư cho 6 hồ sơ rủi ro, trong đó có một điểm đáng chú ý là tỷ trọng vàng trong các hồ sơ được nâng tỷ trọng lên dựa trên các phân tích rất chi tiết trong báo cáo Chiến lược đầu tư 2024 của AFA Capital.

Tỷ trọng vàng trong các hồ sơ đã được nâng lên.

Theo nghiên cứu mới đây của Black Rock, các chỉ số về rủi ro địa chính trị trên thế giới ngày càng gia tăng, thể hiện mức độ rủi ro trên Thế giới ngày càng lớn hơn

Biển Đỏ hay Hồng Hải là vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Á và châu Phi. Vùng nước này tiếp giáp vịnh Aqaba, vịnh Sinai và vịnh Suez – nơi đặt kênh đào Suez – về phía bắc. Ở phía nam, Biển Đỏ tiếp giáp vịnh Aden và đổ ra Ấn Độ Dương. Chiều rộng tối đa của Biển Đỏ là

305 km và độ sâu tối đa của nó là 3.040 mét, với diện tích khoảng 450.000km2

Tên gọi Biển đỏ là do nó có sự nở rộ theo mùa của một loại tảo lam có màu đỏ Trichodesmium erythraeum gần với nước bề mặt.

Houthi hay phong trào Houthi, còn được gọi là Ansarallah (Những người ủng hộ Chúa), là một bên trong cuộc nội chiến Yemen đã nổ ra gần một thập niên. Houthi nổi lên vào những năm 1990, khi ông Hussein al-Houthi phát động phong trào phục hưng tôn giáo mang tên “Thanh niên có đức tin” cho một nhánh nhỏ của Hồi giáo Shia có tên là Zaidi. Phong trào Al-Houthi đại diện cho người Zaidi và chống lại chủ nghĩa Sunni cực đoan.

Tháng 11/2023, Houthi đã thực hiện cuộc tấn công vào tàu thuyền trên biển Đỏ, mở ra chuỗi sự kiện liên tiếp sau đó ảnh hưởng tới vận tải biển thông qua tuyến vận tải này.

Giá cước vận tải qua biển Đỏ tăng vọt sau thời gian các tàu vận tải bị phong trào Houthi tấn công

Các chuyên gia phân tích cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.

Theo Drewry World Container Index, cơ quan theo dõi giá cước vận tải container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện nay ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.

Biển Đỏ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thương mại toàn cầu. Với vai trò là một trong những tuyến đường thương mại lớn nhất trên thế giới, Biển Đỏ hàng ngày vận chuyển khoảng 9 triệu thùng dầu, đóng góp khoảng 10% vào nhu cầu dầu toàn cầu. Ngoài ra, tuyến đường này cũng chiếm gần 1/3 tổng lưu lượng container và khoảng 12% giao thương hàng hóa trên thế giới.

Giới phân tích cho rằng nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh ngày càng xấu đi sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyến hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian vận chuyển kéo dài, trong khi chi phí đối với hoạt động vận chuyển năng lượng và hàng hóa phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á sẽ tăng cao

Tại Việt Nam, một số cổ phiếu ngành cảng biển, vận tải biển cũng có những diễn biến tích cực trong ngắn hạn

Những biến động trên biển Đỏ ảnh hưởng ra sao tới kinh tế thế giới và Việt Nam cần chú ý điều gì?

đăng ký ngay hôm nay

Lưu ý: Vui lòng kiểm tra hòm thư nếu không thấy thông báo

Nhận thông tin về bài đăng mới nhất

Nội dung độc quyền

Bài viết liên quan