Retail Banking – Ngân hàng bán lẻ
Trong ngành ngân hàng, nếu bạn là một khách hàng cá nhân thông thường đến giao dịch thì các cô giao dịch viên xinh đẹp sẽ đón chào và hỏi “ Xin lỗi, anh/ chị có thể cho em xin tên và em giúp gì được anh chị “ và như vậy chúng ta là khách hàng chưa định danh, khi gặp vấn đề chúng ta sẽ phải đến ngân hàng, đợi được phục vụ hoặc call đến tổng đài.
Priority Banking – Ngân hàng ưu tiên
Cao cấp hơn Retail Customer thì hiện tại các ngân hàng của Việt Nam đã có dịch vụ Priority Banking, khách hàng với số dư trung bình 1 tỷ trở lên sẽ được định danh và có một RM phục vụ riêng, có một số đặc quyền hơn các khách hàng thông thường như phòng Giao dịch riêng không phải đợi lâu, hạng thẻ cao cấp hơn và được giới thiệu một số sản phẩm đầu tư thông thường là có sẵn.
Private Banking – Ngân hàng chuyên biệt
Private có nghĩa là chuyên biệt, theo từng khách hàng và bảo mật cao. Khách hàng có số dư 20 tỷ trở lên sẽ có một Giám đốc riêng, và mỗi nhu cầu tài chính của khách hàng sẽ được may đo riêng cho nhu cầu tài chính của khách hàng. Hỗ trợ Giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ là đội ngũ chuyên gia theo từng lĩnh vực như luật sư, chuyên gia tài chính, stylist tư vấn về phong cách sống.
Hiện tại ở Việt Nam thì thị trường đang đi theo đúng xu hướng, ngoài việc các bank đang có nhiều dịch vụ Priority thì đã có dịch vụ Private Banking theo triết lý One Stop – One Solution cung cấp cho khách hàng giải pháp 360 độ về tài chính. Ngoài các nghiệp vụ ngân hàng đơn thuần thì Private sẽ tập trung vào các dịch vụ
– Quản trị danh mục và cố vấn đầu tư tài chính
– Hoạch định tài sản để chuyển giao lại thế hệ sau một cách bền vững
– Dịch vụ đặc quyền ( từ đặt nhà hàng, thuê máy bay riêng, khám chưã bệnh nước ngoài v.v)
Cácate Banking đều được cấu trúc theo kiến trúc mở, họ sẽ nắm giữ khách hàng và sẽ chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trên thị trường để kí hợp đồng Partnership.
Với thế mạnh về Tài Chính và Quản trị của mình, AFA Capital đã được mời trải nghiệm dịch vụ và trong thời gian tới sẽ phối hợp để trở thành đối tác cung cấp các dịch vụ cho khách hàng Private Banking tại Việt Nam.
Anh Giám đốc Private Banking tiếp tôi dí dỏm so sánh: ” Anh có thể thấy Priority Banking là sự toả ra bên ngoài, tôi sẽ được ưu tiên này, tôi sẽ được ưu tiên kia. Đó là dịch vụ cho những người đang trong quá trình xây dựng tài sản, cần các ưu tiên thường là về mặt thời gian. Họ có thể đi Roll Royce, nhưng họ rất vội.
Còn khách hàng Private họ chú trọng chất lượng các giải pháp, họ chậm rãi, từ tốn soi xét từng phương án, họ đã đến giai đoạn chuyển giao tài sản cho thế hệ sau và tận hưởng thời gian của mình với các dịch vụ đặc quyền về đấu giá tranh, quyền được mua bộ sưu tập mới của một chiếc đồng hồ, hay tham gia một chương trình nghệ thuật. Và cái hay ho của Private là khi họ mua tài sản được đề xuất của Private Banking, thì tài sản đó được tự động đưa vào hạn mức vay với tài sản đảm bảo chính là bức tranh, đồng hồ hay nhẫn kim cương ????, họ sẽ vẫn có nguồn lực cho kinh doanh và vẫn có cơ hội khi các tài sản tăng giá cùng quyền sử dụng.